• Tra soát giao dịch là gì? Tra soát giao dịch mất bao lâu?
    Bùi Thu Hằng

    Tra soát giao dịch là gì? Tra soát giao dịch mất bao lâu?

    Khi bạn thực hiện giao dịch bị sai hoặc có những sự bất thường trong các giao dịch gửi đến bạn, bạn cảm thấy lo sợ và không biết nên xử lý thế nào. Bài viết hôm nay Fingo sẽ cung cấp thông tin về các nguyên nhân cần tra soát giao dịch, các hình thức tra soát giao dịch để giúp bạn có cách xử lý khi xảy ra các trường hợp trên.

    Tra soát giao dịch là gì?

    Tra soát giao dịch là hình thức bạn đề nghị ngân hàng xem xét lại một giao dịch bất kì do giao dịch bị lỗi hoặc đã thực hiện không đúng như chuyển khoản nhầm số tiền, nhầm thông tin người nhận, thực hiện rút tiền hệ thống báo trừ tiền nhưng chưa nhận được tiền hoặc được nhận các giao dịch bất thường, giả mạo…

    Các hình thức tra soát giao dịch

    Ngân hàng, tổ chức tín dụng có trách nhiệm tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại của khách hàng trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán theo một số hình thức như sau:

    Tra soát qua tổng đài điện thoại (có ghi âm)

    Khách hàng có thể gọi điện trực tiếp tới ngân hàng mình đang sử dụng dịch vụ để yêu cầu ngân hàng thực hiện tra soát. Cuộc gọi sẽ được ngân hàng ghi âm để lưu giữ thông tin giúp giải quyết vấn đề cho khách hàng.

    Tra soát trực tiếp tại chi nhánh, PGD ngân hàng

    Khách hàng thực hiện tra soát tại các điểm giao dịch của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; đảm bảo xác thực những thông tin cơ bản mà khách hàng đã cung cấp cho ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

    Tra soát trực tuyến qua ứng dụng hoặc website

    Ngoài ra, hiện nay một số ngân hàng phát triển hình thức tra soát qua ứng dụng ngân hàng số hoặc website cho các khách hàng như VIB, Techcombank, VPBank…

    Các bước thực hiện tra soát giao dịch

    Bước 1: Khi có nhu cầu tra soát giao dịch có thể thực hiện một trong các hình thức tra soát trên.

    Trường hợp khách hàng tra soát trực tiếp tại quầy giao dịch/ chi nhánh của ngân hàng: khách hàng điền đầy đủ thông tin giấy đề nghị tra soát, khiếu nại theo mẫu của ngân hàng

    Trường hợp tiếp nhận thông tin qua tổng đài điện thoại, ngân hàng yêu cầu khách hàng bổ sung giấy đề nghị tra soát, khiếu nại theo mẫu trong thời gian quy định của ngân hàng làm căn cứ chính thức để xử lý tra soát, khiếu nại. 

    Trường hợp ủy quyền cho người khác đề nghị tra soát, khiếu nại, khách hàng thực hiện theo quy định của pháp luật và của ngân hàng về ủy quyền;

    Bước 2: Sau khi đề nghị tra soát, nhân viên ngân hàng tiếp nhận nhu cầu của bạn.

    Bộ phận ngân hàng sẽ thực hiện các nghiệp vụ trong nội bộ và liên hệ với các ngân hàng đối tác cùng kết hợp xử lý khi giao dịch xảy ra ngoài hệ thống (ví dụ như chuyển khoản khác ngân hàng bị nhầm thông tin người nhận làm cho tiền bị treo giữa 02 hệ thống và chưa chuyển về ngân hàng nào, ngân hàng người nhận xác nhận bị sai thông tin và thực hiện từ chối nhận giao dịch, ngân hàng người gửi ghi nhận khoản tiền được trả lại vào tài khoản người gửi hoặc ngân hàng người nhận xác nhận lại thông tin đúng của người nhận, thực hiện ghi nhận khoản tiền lại cho người nhận với thông tin đúng…)

    Sau khi các bên cùng làm rõ thông tin, cùng nhau đưa ra phương án xử lý cho giao dịch, thì thực hiện trả phản hồi tra soát.

    Trong trường hợp cần cung cấp thêm thông tin, bạn thực hiện hỗ trợ ngân hàng để đảm bảo tra soát được nhanh chóng.

    Bước 3: Sau khi có kết quả tra soát, ngân hàng sẽ bồi hoàn nếu giao dịch bị chuyển khoản nhầm thông tin, làm rõ ngăn chặn các thông tin giả mạo đến tài khoản của bạn, tùy từng nhu cầu tra soát là gì.

    Thời gian tra soát và bồi hoàn giao dịch

    • Ngân hàng được thỏa thuận và quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại nhưng không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại.
    • Trong thời hạn tối đa 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng theo một một trong các hình thức tra soát như trên, ngân hàng có trách nhiệm xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại của khách hàng;
    • Trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, ngân hàng thực hiện bồi hoàn tổn thất cho khách hàng theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của khách hàng và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng theo thỏa thuận về điều khoản và điều kiện mở và sử dụng tài khoản thanh toán;
    • Trong trường hợp hết thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại được quy định ở trên mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, ngân hàng thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.

    Như vậy, tra soát giao dịch được thực hiện với các hình thức khá đơn giản, không quá rắc rối khi thực hiện, vì vậy bạn nên thực hiện tra soát khi cần thiết để đảm bảo quyền lợi trong giao dịch tài khoản ngân hàng của mình.

    Xem thêm:

    5/5 - (1 bình chọn)
    Thông tin này có hữu ích với bạn không?

    Bùi Thu Hằng

    Xin chào! tôi là Bùi Thu Hằng, tốt nghiệp Đại học kinh tế Quốc Dân và có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong các tổ chức tài chính, ngân hàng như Techcombank, TpBank, Vicoland. Sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực tài chính và kinh nghiệm thực tiễn có được trong quá trình làm việc, tôi mong muốn được chia sẻ những thông tin hữu ích đến bạn đọc thông qua các bài viết trên website fingo.vn

    Chi tiết

    Trả lời

    Bình luận

    Back to top