Với sự ra đời của SmartBanking và tính năng chuyển tiền trên cây ATM, nhiều khách hàng lựa chọn các cách này để thực hiện giao dịch chuyển khoản. Tuy vậy, có nhiều trường hợp bị nhầm lẫn thông tin dẫn đến việc chuyển khoản nhầm.
Vậy có cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm BIDV không? Bài viết dưới đây Fingo sẽ đưa ra cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm BIDV.
Chuyển khoản nhầm BIDV có lấy lại tiền được không?
Nếu khách hàng chuyển khoản nhầm BIDV vẫn có cơ hội lấy lại được Hiện nay, pháp luật có quy định và ngân hàng BIDV luôn luôn hỗ trợ khách hàng khi chuyển khoản nhầm. Tuy vây, trên thực tế, không phải tất cả các trường hợp đều được giải quyết.

Những trường hợp chuyển khoản nhầm thường gặp
Những trường hợp chuyển khoản nhầm BIDV thường xảy ra khi khách hàng lựa chọn chuyển thường trên ứng dụng SmartBanking BIDV hoặc thực hiện giao dịch tại cây ATM, cụ thể:
- Chuyển sai thông tin tên người nhận/ sai số tài khoản.
- Chuyển nhầm ngân hàng dù đúng số tài khoản, tên chủ tài khoản.
- Chuyển khoản đến tài khoản không có thực
- Chuyển nhầm số tài khoản nhưng đúng tên.
- Chuyển nhầm sang tài khoản khác cùng hoặc khác hệ thống.
Nếu gặp phải trường hợp trên, dưới đây là các cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm BIDV.
Cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm tài khoản BIDV
Khiếu nại trên SmartBanking BIDV
Khách hàng có thể khiếu nại giao dịch trên ứng dụng SmartBanking BIDV, cụ thể:
Bước 1: Khách hàng vào mục Dịch vụ, chọn phần Hỗ trợ.
Bước 2: Chọn mục Báo cáo giao dịch.

Bước 3: Lựa chọn thời gian muốn tra cứu. Chọn Tìm kiếm.

Bước 4: Màn hình lúc này hiển thị các giao dịch được thực hiện trong ngày được chọn. Khách hàng tìm chọn giao dịch đã chuyển khoản nhầm.

Bước 5: Gửi yêu cầu tra soát.

Bước 6: Tại đây, khách hàng nhập nội dung khiếu nại.

Thời gian tiếp nhận và xử lý khiếu nại sẽ tùy thuộc vào trường hợp chuyển khoản nhầm của khách hàng. Tuy vậy, cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm BIDV này sẽ mất khá nhiều thời gian vì phải chờ đợi hệ thống tiếp nhận.
Liên hệ ngân hàng
Đây là cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm BIDV được nhiều khách hàng lựa chọn vì dễ dàng nhận được phản hồi sau khi báo cáo chuyển khoản nhầm.
Chuyển khoản nhầm đến tài khoản không có thật:
Số tiền được chuyển sẽ được giữ lại bởi ngân hàng. Thông thường sẽ mất từ 2 đến 3 ngày để hệ thống ngân hàng xử lý và tự động hoàn trả về tài khoản của khách hàng.
Chuyển đến số tài khoản có thật:
Khách hàng có thể trực tiếp liên hệ qua số hotline: 1900 9247 hoặc 02422200588, qua địa chỉ email: idv247@bidv.com.vn hoặc nhờ hỗ trợ từ kênh chat trên website BIDV.
Ngoài ra, khách hàng có thể trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng BIDV tại đây hoặc chi nhánh ngân hàng của người nhận nhầm để được nhân viên hỗ trợ.
Sau khi ngân hàng tiếp nhận thông tin, tùy thuộc vào trường hợp mà ngân hàng có cách xử lý khác nhau.
Đối với các trường hợp như đúng số tài khoản, tên người nhận nhưng sai ngân hàng hoặc chuyển nhầm số tài khoản nhưng đúng tên: Hệ thống vẫn sẽ thông báo giao dịch thành công, tuy vậy, số tiền sẽ được ngân hàng giữ. Sau khi ngân hàng tra soát sẽ hoàn tiền về tài khoản của khách hàng.
Nếu khách hàng chuyển nhầm vào tài khoản cùng ngân hàng:
Ngân hàng BIDV sẽ tiến hành thông báo người nhận nhầm. Sau đó, ngân hàng có thể sẽ tiến hành phong tỏa tài khoản của người nhận nhầm và chuyển trả số tiền nếu tài khoản vẫn còn số dư.
Trong trường hợp số tiền chuyển nhầm đã được rút và dùng hết. Ngân hàng sẽ yêu cầu người nhận nhầm phải trả lại.
Nếu khách hàng chuyển nhầm sang ngân hàng khác:
Trong trường hợp này, ngân hàng BIDV sẽ tiến hành liên lạc với ngân hàng của người nhận nhầm để yêu cầu hỗ trợ liên hệ tới người nhận nhầm và thực hiện quy trình lấy lại tiền giúp khách hàng.
Tương tự như trường hợp trên, nếu người nhận đã rút, sử dụng và không có thiện chí trả lại, khách hàng có thể tiến hành khởi tố.
Liên hệ người nhận
Sau khi liên hệ ngân hàng để báo cáo trường hợp chuyển khoản nhầm, ngân hàng sẽ giúp bạn liên hệ đến người nhận nhầm. Khách hàng có thể xin thông tin của người nhận nhầm để trực tiếp liên hệ.
Nếu người nhận nhầm không có thiện chí trả lại, khách hàng có thể hoàn toàn khởi tố. Căn cứ vào giá trị chuyển khoản nhầm mà khung hình phạt sẽ khác nhau.
Những lưu ý khi thực hiện quy trình lấy lại tiền chuyển nhầm tại BIDV.
Để các cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm BIDV dễ dàng được thực hiện, khách hàng cần lưu ý những điều dưới đây:
- Chuẩn bị CMND/CCCD/HC để đối chiếu.
- Ghi nhớ mã giao dịch để ngân hàng có thể dễ dàng kiểm tra giao dịch.
- Ghi nhớ đầy đủ thông tin số tài khoản, họ tên, ngân hàng của người nhận để tư vấn viên có thể đối chiếu. Khách hàng có thể chụp màn hình hiển thị giao dịch nhầm để làm minh chứng.
- Khách hàng nên trực tiếp đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ nhanh nhất.
Mất bao lâu để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm BIDV?
Thời gian còn tùy thuộc vào trường hợp khách hàng đang gặp phải:
- Đối với trường hợp khách hàng chuyển đến tài khoản không có thật, hệ thống BIDV sẽ giữ lại số tiền ấy. Mất từ 5 đến 7 ngày để ngân hàng BIDV xử lý và tự động hoàn trả lại cho khách hàng.
- Với trường hợp khách hàng chuyển đến số tài khoản có thật: sẽ mất vài tuần.
- Tùy thuộc vào người nhận có thiện chí trả lại số tiền nhận nhầm hay không.
Cần làm gì để tránh chuyển khoản nhầm BIDV?
- Nhập chính xác thông tin của người nhận.
- Kiểm tra thông tin người nhận trước khi xác nhận chuyển khoản.
- Tránh truy cập vào những đường link lạ.
- Liên hệ với ngân hàng BIDV nếu xảy ra những bất thường trong quá trình chuyển khoản sang tài khoản ngân hàng của người khác.
Trên đây là toàn bộ thông tin về cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm BIDV. Hãy theo dõi Fingo để biết thêm được nhiều thông tin bổ ích khác nhé!