Có vô số trường hợp khách hàng rơi vào tình trạng thẻ ATM VIB bị khóa, ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch bằng thẻ. Vậy thì nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để khắc phục? Bài viết này Fingo sẽ mang đến những thông tin cũng như hướng dẫn bạn đọc cách mở khóa. Hãy cùng theo dõi nhé!
Nguyên nhân thẻ ATM VIB bị khóa
Có vô số nguyên nhân dẫn đến việc thẻ ATM VIB của khách hàng bị khóa, có thể kể đến như:
- Nhập sai mã PIN nhiều lần: thông thường khi khách hàng nhập sai mã PIN quá 3 lần, ngân hàng VIB sẽ phát hiện bất thường và nghi ngờ rằng khách hàng không phải là chủ thẻ ATM đang thực hiện giao dịch. Do đó, ngân hàng sẽ tiến hành khóa thẻ ATM để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
- Không sử dụng thẻ ATM để thanh toán trong thời gian dài: Trong vòng 1 năm, nếu khách hàng không sử dụng thẻ ATM hay không phát sinh bất cứ giao dịch nào trên thẻ thì ngân hàng VIB sẽ tạm khóa thẻ của khách hàng.
- Chưa thanh toán nợ quá hạn: Sau 30 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán mà khách hàng vẫn chưa thực hiện trả toàn bộ hoặc trả chưa đến chi phí tối thiểu mà ngân hàng VIB yêu cầu số tiền bạn đã chi tiêu, khách hàng lúc này sẽ bị ngân hàng VIB tự động khóa thẻ ATM của mình .
- Thẻ ATM hết hiệu lực sử dụng: Mỗi thẻ ATM đều có thời hạn sử dụng từ 3 đến 6 năm. Do đó nếu khách hàng không gia hạn thời gian sử dụng thẻ ATM của mình hoặc chủ thẻ vi phạm bất kỳ nghĩa vụ nào theo bản chấp thuận hoặc theo quy định của ngân hàng VIB trong từng thời kỳ.
- Ngân hàng phát hiện giao dịch bất thường: Khi ngân hàng VIB phát hiện thẻ ATM của khách hàng phát sinh giao dịch hay liên quan đến các hành vi gian lận, giả mạo, giao dịch khống tại đơn vị chấp nhận thẻ hoặc chủ thẻ sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch với mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác, ngân hàng VIB sẽ tiến hành khóa thẻ mà không cần báo trước với chủ thẻ.
- Lỗi hệ thống ngân hàng: Đây có thể là lỗi hệ thống của ngân hàng VIB hoặc lỗi kỹ thuật của các máy ATM hay POS, khiến cho các giao dịch của khách hàng không thể thực hiện hay bị nghi ngờ là đang có giao dịch bất thường. Ngân hàng VIB lúc này sẽ khóa thẻ ATM của khách hàng để tránh rủi ro cho chủ thẻ.
Tham khảo thêm:
Hướng dẫn cách xử lý khi thẻ ATM VIB bị khóa
Mở thẻ ATM VIB bị khóa trên ứng dụng ngân hàng
Khách hàng có thể chủ động mở thẻ ATM VIB bị khóa trên ứng dụng ngân hàng MyVIB. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách mở thẻ khóa thẻ ATM VIB:
Bước 1: Đăng nhập ứng dụng. Chọn mục Thẻ dưới thanh điều hướng, sau đó chọn thẻ ATM cần được mở khóa.

Bước 2: Chọn mục “Mở khóa” tại màn hình Thẻ mà khách hàng đã khóa trước đó

Bước 3: Nhập mã PIN Smart OTP để xác thực giao dịch

Màn hình sẽ hiển thị thông báo mở khóa thẻ thành công

Mở thẻ ATM VIB bị khóa qua tổng đài
Khách hàng có thể thực hiện mở thẻ ATM VIB bị khóa bằng cách liên hệ đến tổng đài VIB theo số 1800 8180 để được tổng đài viên hỗ trợ và hướng dẫn. Trước khi gọi, khách hàng nên chuẩn bị kĩ những thông tin cá nhân và thông tin thẻ để tránh mất nhiều thời gian, thuận tiện trong việc kiểm tra và xác thực danh tính.
Mở thẻ ATM VIB bị khóa tại quầy giao dịch ngân hàng
Ngoài 2 cách trên, khách hàng hoàn toàn có thể trực tiếp đến quầy giao dịch của ngân hàng VIB gần nhất để trình báo tình trạng thẻ cũng như yêu cầu hỗ trợ mở khóa thẻ ATM VIB của khách hàng. Khách hàng trước khi đến nên tham khảo giờ làm việc VIB cũng như chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ, thông tin cần thiết liên quan đến cá nhân và thẻ của mình.
Lưu ý khi thẻ ATM VIB bị khóa
Khi thẻ ATM VIB bị khóa, khách hàng cần chú ý một số điều sau đây:
- Không cố gắng nhập mã PIN nhiều lần: Nếu như khách hàng có vô tình quên mã PIN thẻ ATM VIB, khách hàng không nên cố gắng nhập mã PIN quá 3 lần để tránh tình trạng bị khóa thẻ.
- Liên hệ ngân hàng: Ngay khi nhận biết rằng thẻ ATM của khách hàng bị khóa, khách hàng nên liên hệ với ngân hàng cấp thẻ. Khách hàng có thể gọi điện thoại cho tổng đài VIB hoặc trực tiếp chi nhánh ngân hàng VIB để báo cáo tình trạng khóa thẻ và tìm hiểu nguyên nhân cụ thể.
- Bảo mật thông tin cá nhân: Đảm bảo rằng khách hàng không chia sẻ thông tin cá nhân, mã PIN, hoặc thông tin chi tiết thẻ ATM của khách hàng với người khác. Điều này sẽ giúp bảo vệ tài khoản của khách hàng không được sử dụng trái phép.
- Kiểm tra các giao dịch gần đây: Kiểm tra lịch sử giao dịch gần đây trên tài khoản của khách hàng để đảm bảo không có giao dịch không xác định hoặc bất thường. Nếu khách hàng phát hiện bất kỳ giao dịch nghi ngờ nào, báo cáo những vấn đề cho ngân hàng.
- Thận trọng với thông tin trái phép: Luôn cảnh giác trước các cuộc gọi, email hoặc tin nhắn không xác định yêu cầu thông tin cá nhân hoặc thông tin liên quan đến thẻ ATM. Không chia sẻ thông tin này nếu khách hàng không chắc chắn về nguồn gốc của yêu cầu.
- Đảm bảo rằng thẻ đã được mở khóa: Sau khi khách hàng đã giải quyết vấn đề và thẻ ATM của khách hàng đã được mở khóa, hãy thực hiện kiểm tra và đảm bảo rằng khách hàng có thể sử dụng thẻ một cách bình thường.
Thắc mắc liên quan khi thẻ ATM VIB bị khóa
Thẻ ATM VIB bị khóa có nhận được tiền không?
Khách hàng hoàn toàn có thể nhận được tiền dù thẻ ATM VIB bị khóa thông qua ứng dụng MyVIB, SMS Banking VIB hay qua email thông báo của ngân hàng.
Mở thẻ ATM VIB bị khóa có mất phí không?
Hiện tại, khi khách hàng thực hiện mở khóa thẻ VIB sẽ không phải trả phí. Tuy nhiên, nếu khách hàng làm mất thẻ, khách hàng sẽ phải làm lại thẻ mới và phí phát hành thẻ là 100.000 VND.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ thông tin cũng như cách xử lý khi thẻ ATM VIB bị khóa mà Fingo đã mang đến cho bạn đọc, giúp bạn đọc có thể chủ động xử lý khi gặp phải trường hợp này. Hãy theo dõi Fingo để cập nhật thêm nhiều thông tin về ngân hàng VIB nhé!