• Ngân hàng thụ hưởng là gì? Thông tin chi tiết

    Trần Thị Diễm Quỳnh

    Trong quá trình thực hiện giao dịch, chắc hẳn khách hàng đã từng thấy thuật ngữ “ngân hàng thụ hưởng”. Vậy ngân hàng thụ hưởng là gì? Vai trò của ngân hàng thụ hưởng trong giao dịch là gì? Hãy cùng Fingo theo dõi bài viết này để trả lời những câu hỏi trên nhé!

    Ngân hàng thụ hưởng là gì? 

    Ngân hàng thụ hưởng là ngân hàng nhận về những lợi ích về vật chất hoặc phi vật chất do ngân hàng hoặc do đơn vị, cá nhân khác tạo ra.

    Cụ thể hơn trong giao dịch chuyển tiền – nhận tiền, ngân hàng nhận khoản tiền giao dịch được gọi là ngân hàng thụ hưởng. Sau đó người thụ hưởng đứng tên tài khoản có thể nhận khoản thanh toán này ở bất kỳ hình thức nào.

    Ngân hàng thụ hưởng là gì? 

    Thông tin liên quan đến ngân hàng thụ hưởng

    Tài khoản thụ hưởng

    Tài khoản thụ hưởng là số tài khoản ngân hàng mà người thụ hưởng sử dụng để nhận tiền trong quá trình thực hiện các giao dịch qua số tài khoản hay là số thẻ. Để có thể nhận được tiền từ các giao dịch chuyển khoản trực tuyến, người thụ hưởng cần cung cấp số tài khoản/số thẻ cho người thực hiện chuyển tiền.

    Số thẻ thụ hưởng

    Số thẻ thụ hưởng, còn được gọi là số thẻ ngân hàng của người nhận tiền trong quá trình thực hiện giao dịch chuyển tiền. Đây là yếu tố quan trọng đối với tính an toàn và bảo mật của giao dịch. Thông qua việc sử dụng số thẻ này, người gửi tiền có thể đảm bảo rằng số tiền được gửi đến đúng người cần nhận.

    Tên thụ hưởng

    Tên thụ hưởng là tên của người sở hữu tài khoản nhận tiền trong quá trình giao dịch chuyển tiền. Việc cung cấp tên thụ hưởng chính xác giúp ngân hàng xác minh danh tính của người nhận tiền, đảm bảo giao dịch diễn ra đúng người và an toàn.

    Vai trò của ngân hàng thụ hưởng

    • Xác định được ngân hàng nhận chính xác: Khi các chủ thể thực hiện giao dịch chuyển tiền thì cần phải có ngân hàng thụ hưởng thì người chuyển mới xác định được ngân hàng nhận tiền chuyển là ngân hàng nào, có liên kết với mình hay không, có chuyển được hay không.
    • Chỉ đích danh ngân hàng nhận tiền: Khi có ngân hàng thụ hưởng mới xác định tài khoản nhận tiền và nhập số tài khoản nhưng để rút ngắn thời gian tìm kiếm thì ngân hàng thụ hưởng giúp tra soát tên chủ tài khoản ứng với người dùng số tài khoản đó . Giúp người chuyển tiền và nhân viên ngân hàng biết được số tài khoản thụ hưởng có chính xác hay không.
    • Giúp quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn

    Quyền lợi và trách nhiệm của ngân hàng thụ hưởng

    Quyền lợi của ngân hàng thụ hưởng

    Các giao dịch trên nền tảng trực tuyến là hình thức giao dịch ngân hàng phổ biến hiện nay. Các giao dịch này bao gồm chuyển tiền, gửi tiền,nộp tiền, thanh toán hóa đơn trực tuyến, mua sắm,…  

     Ngân hàng thụ hưởng thực ra không có nhiều quyền lợi, cụ thể:

    • Quản trị và sở hữu số tiền trong tài khoản thụ hưởng
    • Quyền lợi chính của ngân hàng là thu các khoản phí: phí rút tiền, phí duy trì tài khoản, phí thường niên,…

    Đa số quyền lợi sẽ thuộc về người thụ hưởng

    • Người nhận tiền có quyền sở hữu và quản lý số tiền có trong tài khoản thụ hưởng của mình
    • Người thụ hưởng tùy theo nhu cầu có thể rút tiền, chuyển tiền,.. bất cứ lúc nào.
    • Người thụ hưởng toàn quyền xử lý số tiền có trong tài khoản của mình

    Trách nhiệm của ngân hàng thụ hưởng

    • Xác minh thông tin thụ hưởng và đảm bảo giao dịch được thực hiện chính xác.
    • Giải quyết khiếu nại và tranh chấp liên quan đến giao dịch chuyển tiền của khách hàng.
    • Bảo mật thông tin của khách hàng và đảm bảo tính bảo mật cho giao dịch chuyển tiền.

    Một số lỗi thường gặp của ngân hàng thụ hưởng trong quá trình giao dịch

    Trong quá trình giao dịch, không ít các trường hợp ngân hàng thụ hưởng bị lỗi. Dẫn đến việc không thể thực hiện giao dịch được. Vậy nguyên nhân do đâu, hãy cùng Fingo khám phá nhé!

    Ngân hàng thụ hưởng không phản hồi

    Nếu người nhận đã đăng ký dịch vụ SMS Banking, người đó sẽ nhận được tin nhắn biến động số dư khi người gửi thực hiện giao dịch chuyển khoản. Trong trường hợp người nhận chưa nhận được tin nhắn, có thể do đường truyền kém gây nghẽn mạng.

    Đây là nguyên nhân thường gặp do Internet khiến cho giao dịch thành công nhưng cả hai bên đều không nhận được thông báo từ hệ thống.

    Lỗi chuyển tiền từ phía ngân hàng thụ hưởng

    Người nhận cũng sẽ không nhận được phản hồi trong lúc ngân hàng đang trong thời gian bảo trì hoặc nâng cấp. Khi ngân hàng đang nâng cấp hệ thống, thông thường sẽ ít gặp lỗi khi chuyển tiền, nhưng trong vài trường hợp, giao dịch vẫn không thành công.

    Ngân hàng thụ hưởng chưa tham gia dịch vụ

    Có thẻ do tài khoản thụ hưởng của ngân hàng thụ hưởng chưa tham gia các dịch vụ liên kết. Nên tài khoản thụ hưởng thuộc ngân hàng thụ đó tài khoản ngân hàng chưa được kích hoạt sử dụng, không thể thực hiện các giao dịch giữa các ngân hàng chưa liên kết. Có một trường hợp khác là do tài khoản thụ hưởng chưa tham gia các dịch vụ liên kết của ngân hàng thụ hưởng nên cũng sẽ xảy ra lỗi tương tự.

    Tài khoản thụ hưởng đang nâng cấp

    Tài khoản ngân hàng thụ hưởng đang trong quá trình nâng cấp là lỗi hiếm gặp nhưng đôi khi trong một số giao dịch người thụ hưởng được thông báo lỗi. Đây có thể là do tài khoản của người nhận đang thực hiện nâng cấp lên một gói dịch vụ tài khoản mới nên với tài khoản đó chưa thực hiện giao dịch được.

    Đối với lỗi này thường được khắc phục nhanh chóng, để thực hiện lại giao dịch chỉ cần chờ trong thời khôi phục lại trong một thời gian ngắn. Sau đó đã có thể thực hiện được các giao dịch. 

    Ngân hàng thụ hưởng báo lỗi đang bảo trì hệ thống

    Các ngân hàng thường xuyên bảo trì hệ thống nhằm mục đích nâng cao chức năng bảo mật thông tin tài khoản khách hàng không bị lộ ra ngoài, tránh kẻ gian lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

    Khi khách hàng gặp phải lỗi này không phải lo lắng quá. Lỗi này chỉ có ở các nền tảng trực tuyến của ngân hàng, mọi giao dịch khác vẫn được thực hiện bình thường.  

    Kết nối giao dịch bị gián đoạn, ngân hàng thụ hưởng không nhận được tiền

    Nguyên nhân gây ra sự cố này có thể đến từ các thiết bị hoặc từ phía ngân hàng thụ hưởng như kết nối Internet đang bị lỗi, nguồn điện kết nối các thiết bị của ngân hàng như máy tính, điện thoại, máy ATM gặp sự cố gây nên gián đoạn khi giao dịch.

    Ngân hàng thụ hưởng bị ngắt kết nối tạm thời

    Khi ngân hàng bị ngắt kết nối tạm thời có thể do các nguyên nhân sau:

    • Các thiết bị kết nối thực hiện các giao của ngân hàng thụ hưởng dịch tạm thời bị ngắt kết nối.
    • Các phần mềm của ngân hàng thụ hưởng đang gặp sự cố về kỹ thuật.
    • Ngân hàng thụ hưởng ngắt kết nối đối với các tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu sai phạm hoặc trái pháp luật.

    Với những lỗi này thường do một số lỗi kỹ thuật từ phía ngân hàng. Các khách hàng chỉ cần chờ trong và có thể thực hiện mọi giao dịch như bình thường.

    Không tìm thấy tài khoản ngân hàng thụ hưởng

    Khi gặp sự cố không tìm thấy tài khoản ngân hàng thụ hưởng có thể đây là sự cố kỹ thuật của ngân hàng thụ hưởng hoặc ngân hàng chuyển tiền. Hoặc có thể do các nguyên nhận sau:

    • Nhập sai thông tin người thụ hưởng như: số tài khoản, tên người thị hưởng,…
    • Khách hàng nhập sai thông tin của ngân hàng thụ hưởng
    • Ngân hàng chuyển tiền và ngân hàng thụ hưởng không liên kết với nhau.

    Ngân hàng thụ hưởng hiện không sẵn sàng

    Khi đang thực hiện giao dịch nếu có thông báo ngân hàng thụ hưởng từ chối giao dịch, đây là lỗi hệ thống của ngân hàng thụ hưởng. Khi gặp các sự cố này các khách hàng không nên cố thực hiện giao dịch mà nên chờ khi hệ thống đã được khắc phục xong rồi tiếp tục thực hiện giao dịch. Sự cố này tuy tương đối hiếm gặp nhưng gây ra nhiều phiền phức cho những người thụ hưởng và người thực hiện các giao dịch.

    Cách khắc phục khi ngân hàng thụ hưởng bị lỗi

    Để khắc phục những vấn đề khi ngân hàng thụ hưởng bị lỗi, khách hàng nên làm theo các cách sau:

    • Kiểm tra lại thông tin giao dịch: Đảm bảo rằng đã nhập đúng thông tin về số tài khoản, chi nhánh ngân hàng và người nhận.
    • Liên hệ ngân hàng: Nếu không chắc chắn về nguyên nhân gây ra lỗi, hãy liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc.
    • Thực hiện giao dịch lại: Nếu giao dịch không thành công, khách hàng nên thử thực hiện lại sau một khoảng thời gian nhất định.
    • Đợi ngân hàng làm việc: Nếu giao dịch diễn ra vào ngày nghỉ, lễ, Tết, hãy đợi đến ngày làm việc kế tiếp của ngân hàng để giao dịch được thực hiện thành công.

    Thắc mắc thường gặp về ngân hàng thụ hưởng

    Giao dịch sai ngân hàng thụ hưởng có sao không?

    Nếu khi thực hiện các giao dịch bạn điền sai thông tin của ngân hàng thụ hưởng thì bạn đã sai ngay từ bước đầu tiên. sẽ có 2 trường hợp xảy ra như sau: Chọn sai ngân hàng thụ hưởng và chọn đúng ngân hàng thụ hưởng nhưng điền sai thông tin người thụ hưởng. 

    • Chọn sai ngân hàng thụ hưởng: Trong trường hợp này khách hàng chắc chắn sẽ không thực hiện giao dịch. Hệ thống sẽ báo lỗi sau bước nhập thông tin người thụ hưởng do không có kết quả trùng khớp trả về. Khách hàng cần phải thực hiện lại các giao dịch lại từ đầu và nhập đúng thông tin của ngân hàng thụ hưởng và người thụ hưởng.
    • Chọn đúng ngân hàng thụ hưởng nhưng nhập sai/ nhầm thông tin của người thụ hưởng: Đây là trường hợp các khách hàng thường hay mắc phải. Nếu chọn đúng ngân hàng nhưng nhập sai số tài khoản thụ hưởng và không để ý kỹ, khách hàng vẫn có thể thực hiện được giao dịch và có thể đến một tài khoản khác. Nếu giao dịch được chuyển đến một tài khoản không tồn tại thì số tiền trả về tài khoản của người gửi sau một thời gian mà ngân hàng quy định.

    Nếu Bạn chuyển tiền đến số tài khoản của người bạn cần xử lý theo các bước như sau:  

    • Thông báo sự việc chuyển nhầm tiền cho ngân hàng bằng hotline hoặc đến thông báo trực tiếp cho nhân viên ngân hàng tại quầy giao dịch/ chi nhánh ngân hàng và làm thủ tục nhận tiền.
    • Nhân viên ngân hàng sẽ liên lạc với ngân hàng thụ hưởng mà khách hàng đã chuyển nhầm để hoàn lại tiền.

    Tham khảo thêm:

    Lời kết

    Trên đây là toàn bộ thông tin về ngân hàng thụ hưởng mà Fingo đã mang đến cho bạn đọc. Giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thuật ngữ này và có thể xử lý vấn đề khi ngân hàng thụ hưởng gặp lỗi. Hãy theo dõi Fingo để cập nhật thêm nhiều kiến thức ngân hàng nhé!

    Đánh giá bài viết
    Thông tin này có hữu ích với bạn không?

    Trần Thị Diễm Quỳnh

    Trần Thị Diễm Quỳnh (Athene Tran), sinh viên Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại tôi đang là nhân viên của Fingo Việt Nam.

    Chi tiết

    Để lại một bình luận

    Back to top