Ngân hàng số

Cập nhật tin tức, thông tin liên hệ, thông tin giao dịch, danh sách các ngân hàng số trên toàn quốc.

Ngân hàng số tại Việt Nam đang trong quá trình hình thành và phát triển. Đây là hình thức số hóa mọi dịch vụ và giao dịch của ngân hàng truyền thống sang hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, khái niệm “ngân hàng số” còn khá mới đối với người dùng. Vậy ngân hàng số là gì? Trong bài viết này, Fingo sẽ giới thiệu đến bạn hình thức ngân hàng mới này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số (Digital Banking) là một loại ngân hàng mà trong đó, các hoạt động chủ yếu dựa vào các nền tảng và dữ liệu điện tử và công nghệ số. Tức là tất cả các chức năng của một ngân hàng truyền thống sẽ được chuyển đổi qua ngân hàng số.

Thay vì tương tác trực tiếp với các chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng, thì đối với ngân hàng số khách hàng sẽ thực hiện giao dịch tài chính qua các kênh trực tuyến hoặc website.

Các ngân hàng nội địa Việt Nam hiện tại đều có chiến lược số hóa, và định hướng phát triển ngân hàng số. Mỗi ngân hàng đều có một định hướng khác nhau về ngân hàng số và phát triển tùy thuộc vào đối tượng khách hàng của họ.

Ví dụ: Ngân hàng OCB phát triển ngân hàng số OCB OMNI để đem lại sự tiện lợi và nhiều dịch vụ nhất cho khách hàng. Ngân hàng số Timo với chủ trương hạn chế chi nhánh và phòng giao dịch. Còn ngân hàng TMCP Tiền Phong (TPBank) phát triển ngân hàng số thông qua việc hình thành các hệ thống giao dịch tự động LiveBank, giúp cho khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Các đặc điểm của ngân hàng số

Ngân hàng số có một số đặc điểm nổi bật tạo nên khác biệt so với ngân hàng truyền thống. Dưới đây là một số đặc điểm chính của ngân hàng số:

  • Ngân hàng số ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo, máy tự học (learning machine) và đưa ra các dịch vụ tư vấn tự động 24/7, bằng hộp hội thoại (chat box) tự động trên website ngân hàng hoặc các kênh mạng xã hội để cung cấp dịch vụ tài chính và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
  • Các giao dịch tài chính sẽ diễn ra hoàn toàn trên kênh trực tuyến và ứng dụng di động.
  • Khả năng tích hợp với các dịch vụ khác như thanh toán điện tử, đầu tư trực tuyến và bảo hiểm.

Tính năng của ngân hàng số

Ngân hàng số được tính hợp đầy đủ các tính năng và dịch vụ giống như một ngân hàng truyền thống. Nhằm cung cấp trải nghiệm ngân hàng thuận lợi và hiện đại cho khách hàng. Dưới đây là một số tính năng phổ biến của ngân hàng số:

Mở tài khoản ngân hàng: Khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng trực tuyến mà không cần hải đến trực tuyến ngân hàng, quản lý và kiểm soát tài khoản thông qua ứng dụng di động.

Chuyển khoản: Khách hàng có thể thực hiện chuyển tiền trực tuyến giữa các tài khoản một cách nhanh chóng và thuận lợi. Hỗ trợ chuyển tiền trong nước và quốc tế.

Thanh toán hóa đơn: Thanh toán hóa đơn mà không cần đến cơ sở chấp nhận thanh toán. NHS còn tích hợp các dịch vụ thanh toán hóa đơn phổ biến như điện, nước, internet, và các khoản vay.

Vay vốn trực tuyến: Có các sản phẩm và dịch vụ vay trực tuyến, từ vay cá nhân đến vay mua nhà. Quy trình vay vốn qua NHS được tự động hóa và đơn giản.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng: CSKH qua kênh trực tuyến chat box, email, hoặc hotline. Hỗ trợ nhanh chóng giải đáp thắc mắc và xử lý vấn đề của khách hàng.

Quản lý tài khoản, thẻ: Chủ tài khoản và chủ thẻ muốn kiểm soát tình trạng sử dụng, thông tin chủ sở hữu, thông tin ưu đãi, trạng thái tài khoản, dòng tiền, kiểm tra số dư, và quản lý tài khoản trực tiếp từ điện thoại di động.

Bảo mật dữ liệu: Bảo mật thông qua hình thức xác thực hai yếu tố, mã OTP, và mã hóa dữ liệu để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và tài khoản của khách hàng.

Lợi ích của ngân hàng số

Sự ra đời và phát triền của ngân hàng số tại thị trường Việt Nam mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và ngay cả bản thân ngân hàng. Sau đây là một số lợi ích mà ngân hàng số mang lại:

Đối với khách hàng:

  • Các giao dịch tài chính trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn, khách hàng có thể sử dụng tất cả các dịch vụ ngân hàng bất ký lúc nào và ở bất cứ đâu thông qua thiết bị điện tử có kết nối Internet.
  • Dễ dàng kiểm soát và tra cứu thông tin về các giao dịch trong phần lịch sử, giúp khách hàng chủ động hơn trong việc quản lý tài chính cá nhân.
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển đến các chi nhánh/phòng giao dịch. Ngoài ra, khách hàng sẽ không phải mất thời gian để chờ đợi khi số lượng khách hàng đông đúc.

Đối với ngân hàng:

  • Khách hàng thực hiện các giao dịch hoàn toàn trên hệ thống và được hệ thống xử lý theo quy trình ngay khi xác minh. Các nhân viên ngân hàng chỉ cần theo dõi và kiểm tra thông qua các thống kê có sẵn.
  • Việc phát triển ngân hàng số có thể giúp làm giảm các chi phí liên quan đến mặt bằng hoặc chi phí nhân sự tại các chi nhánh/phòng giao dịch. Giảm chi phí cho tổng hệ thống ngân hàng.
  • Tăng hiệu suất: Số lượng khách hàng cần hỗ trợ trực tiếp tại chi nhánh giảm xuống. Điều này điều kiện cho ngân hàng tối ưu hóa quy trình và cải thiện năng suất làm việc của từng nhân viên cao hơn.
  • Đa dạng gói sản phẩm: Để thống kê nhu cầu từng khách hàng giao dịch trực tiếp không giản nhưng hệ thống ngân hàng số có thể làm được điều này trong thời gian ngắn. Theo đó, ngân hàng có cơ hội tạo ra các gói sản phẩm phù hợp hơn, đa dạng hơn cho nhiều đối tượng khách hàng cần phục vụ.
  • Nâng cao uy tín và tạo vị thế cạnh tranh: Ngân hàng số giúp các NHTM hỗ trợ nhanh chóng, bảo mật và đa dạng hơn. Vì thế, uy tín của các ngân hàng cũng được nâng cao và vị thế cạnh tranh cũng được cải thiện.

Phân biệt ngân hàng số, ngân hàng trực tuyến và ngân hàng điện tử

“Ngân hàng số,” “ngân hàng trực tuyến,” và “ngân hàng điện tử” là những thuật ngữ được dùng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Tuy nhiên, cả ba có sự khác nhau về mặt hình thức và ý nghĩa tùy theo ngữ cảnh và nguồn thông tin.Cùng phân biệt dưới đây:

Ngân hàng sốNgân hàng trực tuyếnNgân hàng điện tử
Đặc ĐiểmHoàn toàn dựa trên công nghệ số và không có chi nhánh vật lý. Các dịch vụ và giao dịch được thực hiện trực tuyến qua ứng dụng di động hoặc trang web. Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính với quy trình tự động hóa và sự tích hợp sâu rộng.Ngân hàng truyền thống có cả chi nhánh và có dịch vụ trực tuyến.
Cung cấp các dịch vụ trực tuyến như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, và kiểm tra số dư.
Khách hàng có thể truy cập thông tin tài khoản và thực hiện một số giao dịch qua internet.

Là một hình thức cung cấp dịch vụ ngân hàng thông qua các nền tảng điện tử. Có thể bao gồm cả ngân hàng trực tuyến và ngân hàng số.
Hình thức độngHoạt động hoàn toàn trực tuyến. Hoạt động chủ yếu trên thiết bị điện tử, nhưng một số giao dịch vẫn phải thực hiện trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng truyền thống.Hoạt động chủ yếu trên thiết bị điện tử, nhưng một số giao dịch vẫn phải thực hiện trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng truyền thống.

Các ngân hàng số tại Việt Nam

Ngân hàng số tại thị trường Việt Nam còn khá mới, chỉ đang trong quá trình hình thành. Tuy nhiên, các ngân hàng nội địa Việt Nam hiện tại đều đã xác định được chiến lược số hóa, và định hướng phát triển lâu dài. Sau đây là những ngân hàng số uy tín tại Việt Nam:

Ngân hàng số Timo

Timo là một trong NHS đầu tiên tại Việt Nam, tiền thân của Timo là ngân hàng VPBank. Hiện tại, Timo đã trở thành một chi nhánh hoạt động độc lập trên nền tảng ngân hàng số, hoàn toàn độc lập với ngân hàng mẹ.

Ngân hàng số Timo
Ngân hàng số Timo

Ngân hàng số MyVIB

MyVIB ngân hàng số do ngân hàng VIB phát triển, tích hợp Mobile Banking và Internet Banking nhằm giúp khách hàng thuận tiện trong việc thực hiện giao dịch và quản lý tài khoản. Hiện tại, ngân hàng VIB miễn phí đăng ký và sử dụng MyVIB. Khách hàng có thể dễ dàng đăng ký sử dụng ứng dụng này mà không phải lo về phí sử dụng dịch vụ.

Ngân hàng số MyVIB
Ngân hàng số MyVIB

Ngân hàng số VCB Digibank

Ngân hàng số VCB Digibank được xây dựng dựa trên việc hợp nhất các nền tảng giao dịch riêng rẽ trên Internet Banking và Mobile Banking, cung cấp các trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử như máy tính (PC/Laptop) và thiết bị di động (điện thoại/tablet).

Ngân hàng số VCB Digibank Vietcombank
Ngân hàng số VCB Digibank Vietcombank

VPBank NEO

VPBank NEO là nền tảng ngân hàng số được xây dựng, phát triển và quản lý bởi Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng được triển khai trên website neo.vpbank.com.vn. VPBank NEO đã và đang phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, với tất cả các tính năng nổi bật của một ngân hàng số hiện đại, nên quý khách hàng có thể yên tâm sử dụng mà không lo bất tiện.

VPBank NEO
VPBank NEO

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngân hàng số. Hy vọng sẽ giúp khách hàng có thêm thông tin về loại hình ngân hàng mới này. Đừng quên theo dõi Fingo để xem thêm nhiều bài viết về tài chính nhé!

Back to top