• Thực hư tin SCB lừa đảo? Cảnh giác để tránh sập bẫy

    Thực hư tin SCB lừa đảo? Cảnh giác để tránh sập bẫy

    Trong thời gian gần đây, các đối tượng xấu thường xuyên giả mạo SCB lừa đảo khách hàng nhằm trục lợi, chiếm đoạt tài sản. Chúng sử dụng các chiêu thức tinh vi, mạo danh ngân hàng để yêu cầu khách hàng chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân. Cùng Fingo theo dõi bài viết dưới đây để cảnh giác, tránh bị sập bẫy từ các đối tượng này.

    RdBjpDytBGXP ftUxnYYOwBuxdGHInzj6LhAXW4NSiIlGtT3BtvuV1 sPlCPdp1lNUKchxhOVZ8wE1boxKZ1HRnBBg9vOY3frlMLSPhA18QogbpP4ByB

    Cảnh báo một số thủ đoạn lợi dụng ngân hàng SCB lừa đảo

    Lợi dụng tâm lý và nhu cầu của khách hàng, các đối tượng xấu sẽ tiếp cận mục tiêu để chào mời và thực hiện lừa đảo. Dưới đây là một số thủ đoạn thường gặp của các đối tượng giả mạo SCB lừa đảo.

    Mạo danh nhân viên SCB lừa đảo

    Thời gian qua, một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng SCB để gọi điện, nhắn tin, gửi email lừa đảo đến khách hàng. Theo đó, đối tượng xấu sẽ lập trang web giống với website chính thống của SCB, gửi thư điện tử có gắn thương hiệu SCB và gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng để chào mời khách mở thẻ tín dụng với các ưu đãi hấp dẫn.

    Sau đó, nhóm đối tượng này còn gửi tin nhắn, email nhằm thu phí mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt thông tin và tài sản khách hàng. Thực tế, SCB mở thẻ tín dụng theo quy trình chặt chẽ, không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay tốn phí tư vấn mở thẻ. Khi gặp trường hợp trên, khách hàng cần cẩn thận và cảnh giác với cuộc gọi không rõ ràng.

    Giả mạo SCB lừa đảo qua mạng xã hội trực tuyến

    Hình thức lừa đảo khá phổ biến hiện nay là lừa đảo qua trang mạng xã hội và điện thoại. Các đối tượng xấu sẽ thực hiện một số chiêu trò lừa đảo như sau:

    ezEcaiHFLir9AEHVXDzZHEmQsvvqoe14hhvVkftNXdgx6QmM2GnAAuCAYrIwPuxWA77rJisgIrI0EZEwEjFhSZHotb1FdlkB

    • Tạo liên kết giả mạo tên thương hiệu ngân hàng SCB lừa đảo: Chúng sẽ tạo link tương tự với ngân hàng SCB, chỉ khác một số ký tự nhỏ. Sau đó yêu cầu nạn nhân truy cập, đăng nhập tài khoản, mật khẩu, mã OTP và chiếm quyền sử dụng tài khoản.
    • Sử dụng công nghệ Deepface AI: Đối tượng xấu sẽ thu thập hình ảnh, giọng nói, tài khoản mạng xã hội,… Sau đó gọi video giả làm người quen và lừa nạn nhân chuyển tiền.
    • Sử dụng chương trình remote từ xa: Sử dụng chương trình remote từ xa để xâm nhập vào máy tính, điện thoại, chiếm quyền sử dụng thiết bị và thực hiện các giao dịch chuyển tiền/lừa đảo. Người bị hại có thể cài phần mềm hoặc truy cập website có chứa mã độc.
    • Mạo danh cơ quan pháp luật: Yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cơ quan pháp luật để phục vụ mục đích điều tra.
    • Lừa đảo nâng cấp sim 4G/khoá thuê bao điện thoại: Khách hàng làm theo hướng dẫn sẽ bị kẻ xấu kiểm soát SIM/mất số điện thoại và tài khoản ngân hàng đăng ký theo số điện thoại.
    • Mạo danh bảo hiểm xã hội: Kẻ xấu thông báo nạn nhân đang nợ tiền bảo hiểm, yêu cầu đóng phí để được xử lý nhanh chóng.
    • Hack tài khoản Facebook, Zalo, Skype,…: Chiếm quyền đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội, nhắn tin cho người thân để hỏi mượn tiền, nhờ chuyển tiền.
    • Lập sàn giao dịch ảo: Quảng cáo sàn giao dịch với mức lợi nhuận khủng, thu hút nhiều người chơi, nạp tiền vào để giao dịch sau đó sàn sập và chiếm đoạt tiền khách hàng.
    • Mua bán hàng trực tuyến: Quảng cáo các sản phẩm giá rẻ, chất lượng, yêu cầu nạn nhân đặt cọc tiền rồi chiếm đoạt. Đối tượng xấu lừa nạn nhân đặt với số lượng lớn, làm giả biên lai bằng phần mềm.

    Hình thức lừa đảo qua tin nhắn giả mạo SCB

    Lợi dụng khách hàng thường xuyên thanh toán qua ngân hàng điện tử, nhu cầu giao dịch nhiều, các đối tượng xấu tung tin nhắn giả mạo SCB lừa đảo. Nhóm đối tượng này gửi tin nhắn kèm đường link, yêu cầu khách hàng truy cập trang web để thực hiện giao dịch chuyển tiền. Sau đó chúng sẽ xâm nhập và đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

    LTALAxcBKy281u2 5YObJQQJB

    Đối tượng sử dụng đầu số lạ giả mạo thương hiệu SCB, gửi tin nhắn với nội dung như sau:

    • Thông báo trúng thưởng
    • Thông báo cập nhật lại thông tin tài khoản ngân hàng
    • Thông báo tài khoản bị đăng nhập, yêu cầu nhấn vào đường link để kiểm tra.

    Một số hình thức mạo danh SCB lừa đảo khác

    Ngoài một số chiêu thức lừa đảo phổ biến nêu trên, các đối tượng xấu còn nghĩ ra nhiều chiêu trò để khách hàng “sập bẫy”. Một số hình thức lừa đảo khác như sau:

    • Giả mạo nhân viên ngân hàng để cho vay: Tiếp cận khách hàng có nhu cầu vay, thuyết phục khách hàng vay với thủ tục đơn giản, ngân hàng giải ngân nhanh chóng. Sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để duyệt khoản vay, gửi chứng từ giả mạo chứng minh khách đã được giải ngân khoản vay.
    • Lừa đảo trúng thưởng: Kẻ xấu sẽ gọi điện thông báo khách hàng trúng thưởng xe, điện thoại,… yêu cầu đóng phí để được nhận thưởng.
    • Lừa đảo nhận quà tặng từ nước ngoài: Đối tượng xấu giả mạo người nước ngoài gửi quà về, yêu cầu đóng phí rồi mới được nhận quà.
    • Chuyển tiền nhầm rồi chuyển thành khoản vay: Tự động chuyển tiền vào tài khoản nạn nhân, sau một thời gian yêu cầu trả tiền và đóng lãi suất như một khoản vay.

    Biện pháp phòng tránh tình trạng giả mạo SCB lừa đảo

    Trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, ngân hàng SCB có một số khuyến cáo đến khách hàng để tránh sập bẫy.

    8avvTikb6PQFDE juAEMMn9eR797Ra3VNPRw5WKRmoFnPDysAN1SvT osw4sgoUAmsm0ZHBO9AeAiFcfTpEKkAyOEqjB7fQI6HSq0ms2Iubivkb1CX9CVWnC0awFgfrKdtaY1IqlU y8MKNZSAa0jlc

    • Không cung cấp, chia sẻ, đăng tải thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP,… cho bất kỳ đối tượng nào trên mọi nền tảng.
    • Không chuyển tiền cho những người không rõ thông tin, đối tượng khả nghi.
    • Không trao đổi qua điện thoại với những đối tượng mạo danh cơ quan nhà nước.
    • Kiểm tra thông tin, gọi điện thoại xác nhận khi có người quen nhắn mượn tiền. Cẩn thận với tình huống đối tượng xấu dùng Deepfake để trò chuyện.
    • Không truy cập vào các liên kết không rõ nguồn gốc được gửi đến từ tin nhắn, email, telegram, messenger,…
    • Cảnh giác với những quảng cáo về kiếm tiền đơn giản, lợi nhuận cao từ trang mạng xã hội.
    • Thông báo cho người thân khi tài khoản mạng xã hội bị hack.
    • Khi có nghi vấn về lừa đảo, giả mạo, liên hệ ngay với cơ quan chức năng, chi nhánh SCB gần nhất để được hỗ trợ.
    • Chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng thông qua website chính thức của SCB theo đường dẫn: https://scb.com.vn/.
    • Liên hệ ngay với Hotline SCB: 1900 6358 hoặc 1800 5454 38 để được hỗ trợ kịp thời và bảo vệ tài sản.

    Trên đây là những cảnh báo về các chiêu trò giả mạo SCB lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản. Khách hàng hãy đề cao cảnh giác và lưu ý các cách thức phòng ngừa đối tượng xấu tấn công. Hy vọng với chia sẻ từ Fingo sẽ phần nào đảm bảo sự an toàn cho các giao dịch của khách hàng.

    Đánh giá bài viết
    Thông tin này có hữu ích với bạn không?

    Trả lời

    Bình luận

    Back to top